Xi măng thăng long nghi án giả mạo hồ sơ và chiếm dụng vốn

Liên quan đến vụ GELEXIMCO “ôm” 2 tỷ 
đồng của Việt kiều: Nghi vấn về “đại gia” lừa đảo(?)

“Vớ” được một Việt kiều muốn đầu tư về nước, Công ty XNK Tổng hợp Hà Nội (GELEXIMCO) đã chuyển nhượng một phần vốn điều lệ mà đơn vị này đã đăng ký mua của Công ty CP Xi măng Thăng Long (TLCC).

Hành động thu “quá” đến 2 tỷ từ nhiều năm rồi “im lặng” của GELEXIMCO trước việc cổ đông yêu cầu hoàn trả lại giờ đây đang là cơ sở của những nghi vấn về một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà thủ phạm là …“đại gia có hạng” trong ngành xi măng.
xi măng thăng long
xi măng thăng long đang bị các cổ đông khởi kiện

Từ vụ … 2 tỷ bị “biến mất”
Theo hồ sơ kèm đơn khởi kiện gửi TAND tỉnh Quảng Ninh thì ngày 9/4/2002, qua mối quan hệ bạn bè, ông Nguyễn Thành Tô (Việt kiều tại Ba Lan) đã ký “Hợp đồng chuyển nhượng” với GELEXIMCO. Theo đó, GELEXIMCO nhượng cho ông Tô 2% vốn điều lệ trong số 40% vốn điều lệ mà GELEXIMCO đã đăng ký mua trên tổng số vốn điều lệ của TLCC. Cụ thể, GELEXIMCO nhượng cho ông Tô 16.000 cổ phần phổ thông và 24.000 cổ phần ưu đãi (mệnh giá 100.000 đồng/cổ phần), tương đương 4 tỷ đồng. Theo hợp đồng, ông Tô được hưởng các quyền, lợi ích và có trách nhiệm, nghĩa vụ tại Công ty xi măng thăng long được quy định tại Điều lệ và Quy chế hoạt động của TLCC. Ngay trong ngày ký hợp đồng, ông Tô đã trả cho GELEXIMCO 500 triệu đồng là tiền nhận chuyển nhượng cổ phần.

xi măng thăng long

Theo ông Tô, đến năm 2007, ông được ông Vũ Văn Tiền (Chủ tịch HĐQT của TLCC) cho biết TLCC sẽ tăng vốn điều lệ vào đầu năm 2008 và yêu cầu ông Tô trả thêm 2 tỷ đồng để mua cổ phần phát hành thêm của TLCC nhằm duy trì tỷ lệ sở hữu 2% vốn điều lệ của TLCC. Vì vậy, ngày 29/3/2007 ông Tô đã trả cho GELEXIMCO đợt thứ hai số tiền 2,3 tỷ đồng và ngày 13/6/2007 ông Tô đã trả cho GELEXIMCO đợt thứ ba số tiền 3,2 tỷ đồng.
Đến ngày 26/11/2007, GELEXIMCO đã xác nhận về việc ông Tô đã thanh toán cho GELEXIMCO đợt hai và đợt ba số tiền là 5,5 tỷ đồng. Như vậy, ông Tô đã thanh toán cho GELEXIMCO tổng số tiền là 6 tỷ đồng (0,5 tỷ tiền mặt và 5,5 tỷ chuyển khoản) để nhận chuyển nhượng 2% vốn điều lệ của xi lăng thăng long theo Hợp đồng Chuyển nhượng và để được mua cổ phần phát hành thêm của TLCC nhằm duy trì tỷ lệ sở hữu cổ phần tại TLCC là 2% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, tận đến 28/6/2011, GELEXIMCO mới cấp Giấy Chứng nhận Sở hữu Cổ phần số 01/HĐQT/2011 (do Chủ tịch HĐQT Vũ Văn Tiền ký) cho ông Tô và đến ngày 24/9/2013, TLCC mới cấp Giấy Chứng nhận Sở hữu Cổ phần số 05/GCN/TLCC cho ông Tô do Tổng Giám đốc Johan Samudra Bustanny ký. Điều đáng lưu ý là, theo nội dung hai Giấy chứng nhận Sở hữu cổ phần nêu trên, ông Tô chỉ được TLCC xác nhận rằng ông sở hữu 400.000 cổ phần phổ thông, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tương đương với tổng mệnh giá là 4 tỷ đồng.
xi măng thăng long


xi măng thăng long


xi măng thăng long
Đến ngày 26/11/2007 GELEXIMCO đã nhận của ông Tô 6 tỷ, “thừa” 2 tỷ so với hợp đồng
Ông Tô cho rằng GELEXIMCO đã cố tình chiếm đoạt số tiền 2 tỷ đồng của ông kể từ năm 2007 cho đến nay.  
Ông Tô bức xúc: Kể từ khi trở thành cổ đông của Cty xi măng thăng long, ông chưa bao giờ được TLCC mời tham dự bất kỳ buổi họp Đại hội đồng cổ đông nào, không được thực hiện quyền biểu quyết, không được mua cổ phần phát hành thêm tương đương với tỷ lệ sở hữu cổ phần khi TLCC phát hành thêm cổ phần tăng vốn điều lệ. Sau 4 lần TLCC tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ lên 4.210 tỷ, cho đến nay tỷ lệ sở hữu cổ phần của ông Tô tại TLCC chỉ còn 0,1% tổng vốn điều lệ 4.210 tỷ đồng của TLCC. Ông Tô cũng chưa từng được hưởng bất kỳ các quyền lợi nào gắn liền với số cổ phần ông sở hữu tại TLCC.

Đến nghi vấn về “đại gia”… lừa đảo(!?)
Ông Tô cho biết, đã yêu cầu GELEXIMCO giải thích và hoàn trả vô điều kiện khoản 2 tỷ cùng lãi phát sinh từ 13/6/2007 nhưng phía GELEXIMCO đã im lặng.
Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng GELEXIMCO, mà người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Văn Tiền đã chiếm  giữ không có căn cứ pháp lý số tiền 2 tỷ đồng của ông Tô từ ngày 13/6/2007 đến nay. Bởi lẽ, theo hợp đồng thì GELEXIMCO chỉ được nhận từ ông Tô đủ 4 tỷ đồng thông qua việc  bán 40.000 cổ phần. Từ ngày 26/11/2007, đại diện GELEXIMCO đã xác nhận ông Tô đã chuyển 5,5 tỷ đồng vào tài khoản của công ty để mua lại cổ phần của TLCC “theo Hợp đồng chuyển nhượng”. Như vậy, ngay thời điểm đó, GELEXIMCO đã thu “thừa” 1,5 tỷ đồng so với hợp đồng, nên cùng với trước đó đã nhận 0,5 tỷ đồng thì tổng số tiền mà GELEXIMCO thu “thừa” của ông Tô là 2 tỷ đồng. Vậy, lý do gì mà GELEXIMCO chiếm giữ của ông Tô 2 tỷ đồng từ 13/6/2007 đến nay đang rất cần có lời giải đáp từ chính GELEXIMCO.

Nhưng xem ra việc này khó được GELEXIMCO “bật mí” vì ông Tô đã  đã gửi văn bản tới GELEXIMCO yêu cầu hoàn trả số tiền 2 tỷ đồng nhưng chỉ nhận được sự im lặng khó hiểu từ GELEXIMCO.
Theo LS Bùi Đình Ứng- Đoàn LSTP. Hà Nội, khoản thu “thừa” 2 tỷ đồng đã quá rõ, tức là GELEXIMCO chiếm giữ trái pháp luật của ông Tô khoản tiền này từ 13/6/2007 là sự thật. Ông Tô không thể tự động chuyển tiền nếu giữa các bên không có những “thông tin” ngoài hợp đồng mà trường hợp này, lời trình bày của ông Tô là có cơ sở tin cậy. Trên thực tế, không ai “ném tiền qua cửa sổ”, khi nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng chỉ là 4 tỷ mà lại chuyển trả đến 6 tỷ. Như vậy, có thể xác định rằng người có trách nhiệm ở GELEXIMCO đã dùng thủ đoạn gian dối khiến cho ông Tô tưởng thật là sẽ được mua thêm cổ phần phát hành thêm để giữ nguyên tỷ lệ sở hữu 2% vốn điều lệ tại TLCC nên ông Tô mới chuyển tiền cho GELEXIMCO. Cho nên cần xem xét trách nhiệm hình sự đối với  người có trách nhiệm ở GELEXIMCO về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Được biết, TAND tỉnh Quảng Ninh đã thụ lý vụ kiện giữa ông Nguyễn Thành Tô với TLCC – nơi ông Tô sở hữu cổ phần và sẽ triệu tập GELEXIMCO với tư cách là đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Các bên sẽ phải gặp nhau tại tòa án để giải quyết vụ việc trong một ngày gần đây. Thiết nghĩ, đến khi đó “đại gia” khó lòng có thể tiếp tục im lặng trước việc đã “ôm” 2 tỷ đồng.

Ngày 18/12/2012, Tập đoàn Semen Gresik (Indonesia) đã trở thành cổ đông chiến lược của TLCC với tỷ lệ nắm giữ 70% cổ phần. Sau thương vụ này, vốn điều lệ của TLCC tăng từ 1.750 tỷ đồng lên 4.210 tỷ đồng, vượt qua mọi doanh nghiệp sản xuất xi măng Việt Nam… Nếu ông Tô thắng kiện, đồng nghĩa với khả năng TLCC sẽ bị hủy bỏ các Giấy chứng nhận ĐKDN và đương nhiên là hiệu lực pháp lý của thương vụ chuyển nhượng cổ phần giữa TLCC và Semen Gresik, các giao dịch TLCC đã thực hiện chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. 

Tag: xi măng thăng long

Next
This is the most recent post.
Bài đăng Cũ hơn
Copyright © 2012 TIN TỨC 24H All Right Reserved
Designed by CBTblogger